Tin Tức

Hộp số là gì? Cấu tạo và vai trò hộp số ra sao?

Vai trò Hộp số là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe hơi. Thiếu nó, chiếc ô tô của bạn không thể di chuyển được.

Một chiếc ô tô là tổng thể hàng ngàn chi tiết kết hợp với nhau. Tuy nhiên, một vài bộ phận trong cả ngàn chi tiết đó đóng vai trò quan trọng hơn phần còn lại và hộp số là một trong những bộ phận đó.

Hộp số là gì?

Theo các chuyên gia, ở vòng tua máy hẹp, động cơ đốt trong sẽ sản sinh ra công suất và mô-men xoắn tối đa. Trong đó, vai trò hộp số là bộ phận nắm giữ vai trò đảm bảo tỉ số truyền của động cơ và cầu dẫn động thay đổi tương ứng với từng chế độ vận hành khác nhau của xe. Hay nói cách khác, hộp số là bộ phận làm tăng/giảm tốc độ của động cơ bằng bánh răng và biến nó thành mô-men xoắn truyền động đến các bánh xe. Nhờ đó, động cơ sẽ hoạt động với vòng tua máy lý tưởng nhất, giúp cho xe di chuyển ổn định và êm ái.

Hộp số là bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài.

hộp số là gì và vai trò hộp số ra sao

Theo lý thuyết, động cơ đốt trong chỉ sinh công và mô men xoắn tối đa ở dải tua máy hẹp. Hộp số cho phép tỉ số truyền của động cơ và cầu dẫn động thay đổi khi xe tăng và giảm tốc độ, thay đổi số để động cơ luôn làm việc ở dưới điểm giới hạn và hoạt động gần với vòng tua lý tưởng nhất.

Ở chế độ lý tưởng, hộp số (HS)  sẽ duy trì được tỷ số truyền để động cơ luôn luôn hoạt động ở vòng tua máy tối ưu nhất.

Vai trò hộp số

– Vai trò hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe chủ động của xe, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài.

– Vai trò hộp số là thay đổi chiều chuyển động của xe (tiến và lùi).

– Tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực trong khoảng thời gian tùy ý mà không cần tắt máy và mở ly hợp.

– Dẫn động lực học ra ngoài cho các bộ phận công tác của xe chuyên dùng.

– HS phải có đủ tỉ số truyền một cách hợp lý để nâng cao tính kinh tế và tính động lực học của ô tô.

– Hộp số phải có hiệu suất truyền lực cao, khi làm việc không gây tiếng ồn, thay đổi số nhẹ nhàng không sinh lực va đập ở các bánh răng.

Tìm hiểu: https://vats.com.vn/hang-xe

Cấu tạo chi tiết hộp số ô tô:

Trên thực tế, lực truyền động của hộp số sử dụng bánh răng không thay đổi liên tục từ số 1 đến số 6.Do đó, lực truyền động của động cơ sẽ có hiệu quả khi thu hẹp khu vực gạch chéo trong đồ thị để gần với đường cong này.

Vì vậy, các nhà chế tạo sử dụng các cặp bánh răng để thay đổi tỷ số truyền lực từ 1 đến 6. Trong đó,số truyền 5 được sử dụng nhiều nhất.

Cấu tạo chi tiết và vai trò hộp số ô tô

Cấu tạo chi tiết và vai trò hộp số ô tô

Số 1: Khi xe khởi hành, cần có công suất lớn, nên cần phải sử dụng số truyền 1 có lực truyền động lớn nhất.

Số 2: Sau khi khởi hành, người ta dùng số 2 và số 3 để tăng tốc độ của xe. Người ta dùng các số truyền này vì chúng có giới hạn tốc độ cao hơn số 1 và cần không nhiều lực truyền động.

Số 3, 4, 5, 6: Khi xe chạy ở tốc độ cao, người điều khiển dùng các số 4, số 5 và số 6 để tiếp tục tăng tốc độ của xe. Việc sử dụng các số truyền với lực truyền động nhỏ và hạ thấp tốc độ của động cơ sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Số lùi: Khi gài số lùi, bánh răng trung gian số lùi được nối khớp và xe sẽ chạy lùi.

Kết: Xe hơi nào cũng có hộp số, có loại hộp số ngang, hộp số sàn 5 cấp.. mỗi loại hộp số sẽ có một kiểu cấu tạo khác nhau nhưng tựu chung lại thì chức năng của hộp số trên xe hơi là cho phép tỉ số truyền của động cơ và cầu dẫn động thay đổi khi xe tăng và giảm tốc độ, thay đổi số để động cơ luôn làm việc ở dưới điểm giới hạn và hoạt động gần với vòng tua lý tưởng nhất.

Xem thêm tin tức tại: https://vats.com.vn/tin-tuc

Trung tâm sửa chữa hộp số ô tô chuyên nghiệp

Holine: 0942656569
Email: Info@vats.com.vn
Địa chỉ: 11 đường 34 phường Hiệp Bình Chánh, tp Hồ Chí Minh